Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

Janrain gia nhập thị trường big data Việt Nam






Có một câu nói rất hài hước về big data mà tôi từng được nghe: xử lý dữ liệu lớn (big data) được ví von...
như quan hệ tình dục tuổi vị thành niên, rằng: ai cũng nói về nó, nhưng chẳng ai thực sự biết cách làm, ai cũng nghĩ là người khác đang làm, vì vậy mọi người khẳng định rằng họ đang làm.
Điều này khá đúng tại thị trường big data Việt Nam. Có rất nhiều startup trong đất nước hình chữ S nhỏ bé của chúng ta đang đặt chân vào khai thác cái mỏ vàng big data và cố gắng biến chúng thành smart-data (dữ liệu thông minh). Tuy nhiên, theo anh Đinh Lê Đạt, Chief Technology Officer (CTO) của FPT Online, người có nhiều kinh nghiệm về big data, thì tại Việt Nam, có nhiều công ty cung cấp dịch vụ big data nhưng thực tế, phần lớn họ làm re-seller (bán lại các gói dịch vụ) cho các công ty nước ngoài.
Nhận định này cho thấy, khoảng trời xử lý big data tại Việt Nam vẫn còn thênh thang cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước tung tăng bay nhảy.
Trong bài viết này, tôi muốn giới thiệu với bạn đọc một gương mặt mới xuất hiện tại Việt Nam và quyết tâm trở thành một tay chơi chuyên nghiệp trong mảng big data này: Janrain

Janrain là ai, họ làm gì với big data?

janrain720
Có mặt trong Tech In Asia Meetup của chúng tôi, Janrain đã xuất hiện cùng với đối tác của mình là ITMAP Asia để chính thức ra mắt nền tảng phân tích big data thông qua các trang mạng xã hội, các nền tảng thông tin khách hàng lớn trên thế giới. ITMAP Asia đóng vai trò là công ty đại diện cho Janrain tại Việt Nam. Cả hai công ty này đều có văn phòng tại Singapore, nơi họ “bén duyên”.
Trong khi ITMAP Asia khá im tiếng trong làng startup công nghệ thì Jarain lại khẳng định các giải pháp về big data của của mình ở trời tây với 4 vòng gọi vốn có tổng trị giá lên đến 52,8 triệu usd, theo Crunchbase.
Janrain giúp khách hàng có được và đánh giá thông tin người dùng thông qua các thiết bị kỹ thuật số và thu thập thông tin chính xác của người dùng để tối ưu hoá các chiến dịch và ý tưởng marketing. Nền tảng Quản lý thông tin người dùng này của Janrain cho phép nhận thông tin đầu vào của khách hàng thông qua việc đăng nhập hay chia sẻ trên các trang mạng xã hội, xác thực hay đăng ký tài khoản; góp nhặt, lưu trữ phân tích profile người dùng, single sign-on và tích hợp ứng dụng của bên thứ 3.
Điểm ấn tượng của họ là có thể trích xuất và xử lý thông tin của hơn 30 trang, bao gồm mạng xã hội, platform thanh toán, thương mại điện tử, và nhiều các trang sở hữu lượng người dùng khủng khác nhau. Đọc giả có thể tìm hiểu danh sách này và các dịch vụ, thể loại thông tin mà Janrain cung cấp tại đây.
Với việc kết hợp các nguồn thông tin khách hàng từ các nền tảng khủng này, Janrain cho hay họ tự tin có thể giúp các công ty thấu hiểu sâu sắc khách hàng hơn, giúp các tổ chức biết cần tung ra các chiến dịch xã hội cho ai, khi nào và như thế nào. Nói ngắn gọn là các hoạt động đánh vào đúng mục tiêu cần đánh để đạt hiệu quả cao nhất. Và tất cả nguồn lực bỏ ra cũng như kết quả thu vào đều được thể hiện rõ ràng bằng con số.
Karn Kongsawat, Regional Director, Asia Pacific của Janrain, chia sẻ:
Chúng tôi tự tin bước vào thị trường Việt Nam vì chúng tôi có một đối tác tốt tại thị trường này. Chúng tôi cũng tin vào thị trường internet và big data đang phát triển nhanh tại Việt Nam. Chúng tôi cũng có nhiều kinh nghiệm thành công với nhiều khách hàng lớn trên thế giới.
Thật vậy, kinh nghiệm trong các dự án trên toàn cầu không phải là điểm mạnh mà công ty nào cũng có được. Những chiến dịch và website thành công của những thương hiệu lớn mà Janrain đứng phía sau, có thể kể đến như dự án Coca Cola, Fox News, Marvel, NASDAQ.
Đặt nhu cầu Big Data vào trong bối cảnh internet toàn cầu, theo Comscore, có hơn 40% người dùng internet toàn cầu là ở khu vực Châu Á, trong đó, Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á về sức tăng Internet. Nhìn chung, Châu Á, trong đó có Việt Nam, là một thị trường tiêu thụ, mua sắm mạnh của thế giới. Và thấu hiểu hành vi tiêu dùng cũng như thông tin của người mua hàng Châu Á là việc mà các tay chơi có tầm cỡ quốc tế đã và đang làm ngày càng mạnh mẽ hơn. Đây cũng là lý do mà phía Janrain đưa ra cho việc đánh vào thị trường Việt Nam của mình.

Janrain sẽ khởi động và chạy đường dài ra sao?

janrain
Tất nhiên, Janrain không thể nào tự mình có hết được thông tin người dùng ngay trong lần đầu trong từng ngành nghề kinh doanh khác nhau. Vì thế, thường thì phía khách hàng và Janrain phải chạy một chiến dịch đầu tiên để có thông tin người dùng ban đầu. Hoặc phải chạy trên nền tảng thông tin người dùng đã có sẵn của phía khách hàng. Ở đây, khách hàng được hiểu là doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của Janrain.
Từ nền tảng khách hàng này, họ sẽ có chiến lược phát triển và quản lý lượng thông tin này ngày càng đầy đủ hơn. Nó giúp họ tạo profile người dùng thông qua hơn 30 trang của các bên thứ 3 như đã kể trên. Và các chiến lược được đưa ra cho những chiến dịch tiếp theo, tất nhiên, cần phải được phân tích dựa trên các thông tin đã có này.
Vậy với những doanh nghiệp tầm trung và nhỏ tại Việt Nam chắc chắn không phải là những khách hàng đầu tiên của Janrain. Vì về bản chất, Janrain có thể được xem như là một sự kết hợp giữa hệ thống chăm sóc, duy trì lượng người dùng trung thành, kết hợp với thông tin thực của họ thông qua các trang mạng mà họ đang sử dụng. Nếu bạn nghĩ doanh nghiệp mình chưa có chiến lược cho Loyal customer, hẳn bạn sẽ không chọn Janrain.
Chia sẻ với Tech In Asia , Karn cho hay:
Khởi đầu, chúng tôi sẽ nhắm đến các khách hàng lớn như Samsung; các hãng hàng không như Vietnam Airline, hay Vietjet Air; các công ty về thiết bị cầm tay, các công ty giải trí…
Một câu hỏi mà chúng tôi đặt ra cho Janrain là liệu Janrain có sử dụng thông tin người dùng cho nhiều mục đích khác nhau hay không? Nghĩa là sử dụng thông tin của họ để gửi thông tin dịch vụ mà họ chưa bao giờ chủ động đăng ký hay chấp nhận chia sẻ. Và câu trả lời mà chúng tôi nhận được là Janrain cam kết điều này không xảy ra.

Lời kết

Chúng ta biết, tất nhiên không phải chỉ có mình Janrain vùng vẫy trong khoảng trời big data này tại Việt Nam. Chúng tôi sẽ có bài tim hiểu về những đối thủ cạnh tranh của Janrain, bao gồm các công ty đã hoạt động nhiều năm và cả các startup đang ngấp nghé thị trường.
Và chúng ta cũng chờ xem, Janrain, với kinh nghiệm xử lý thông tin cho các thương hiệu lớn, sẽ phát triển chiến lược của họ tại Việt Nam ra sao. Sẽ còn nhiều thông tin hấp dẫn về miếng bánh “big data” này.
Biên tập bởi Sơn Trần

Unknown

Nothing is impossible !.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Copyright @ 2013 thevwa.com.

Designed by THEVWA.COM & Thế Nguyễn