Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Xác định xuất phát điểm khởi nghiệp thông qua Product Spectrum

khoi-nghiep

Note này để thêm ý cho bài Tại sao bạn nên khởi nghiệp? đang được chia sẻ rộng rãi mấy hôm nay.
Chính xác hơn là hôm qua tôi cũng vô tình đọc được 1 bài khá liên quan trên Medium là The Product Spectrum nói về những hướng mà bạn có thể khởi nghiệp, nên tôi tạm dịch để chia sẻ với mọi người.
Ai cũng hiểu khởi nghiệp là gì, được và mất những gì rồi. Tuy nhiên 1 người đi làm giỏi chưa chắc khởi nghiệp giỏi. Vậy sự khác biệt gì tạo nên sự thành công và thất bại khi khởi nghiệp? Một trong những cách giúp tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trên là dựa vào giả thuyết Product Spectrum.

Product Spectrum là gì?

Nhìn vào Product Spectrum sẽ giúp bạn thấy rõ ràng hơn sự khác biệt giữa đi làm công ăn lương hay ra làm riêng theo dạng freelance, hoặc bắt đầu với những ý tưởng đơn giản đến phức tạp sẽ khó khăn đến mức nào.
Đầu tiên hãy hình dung 1 đồ thị với 2 trục X, Y vuông góc nhau (giống hồi cấp 3 bạn hay vẽ). Trục X là số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn. Trục Y là doanh thu bạn sẽ nhận được trên từng khách hàng.
khoi-nghiep-1
Trục X mình sẽ có các giá trị từ 1, 10, 100, 1.000, 100.000 và 1.000.000 users (người dùng). Với bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào bạn đang muốn hướng tới, hãy chọn mức hợp lý cho số lượng khách hàng của bạn.
Trục Y là mức doanh thu hàng năm bạn nhận được với từng khách hàng. Cái này dùng số liệu ở Mỹ cho nên hơi “cao”, tuy nhiên vẫn phù hợp để bạn tham khảo.
Sau đó, mình sẽ đặt những sản phẩm dịch vụ thông dụng lên. Đồ thị của bạn sẽ thành như thế này:
khoi-nghiep-2
Full-time employment: làm công ăn lương. Lương 10.000$/tháng là mức cao và tốt ở Mỹ, và cũng phù hợp với những bạn “đi làm giỏi”. Bạn chỉ có 1 khách hàng duy nhất là công ty của mình. Cái bạn đang bán là năng lực + thời gian của bản thân.
Freelancing: làm nghề tự do. Mỗi khách hàng sẽ trả cho bạn ít hơn 1 tí nhưng bạn sẽ có nhiều khách hàng hơn.
Productized Consulting: đi tư vấn, vì bạn đã chuyên môn hóa cao cho nên có thể chăm sóc được nhiều khách hàng hơn.
Info Products: là những sản phẩm như ebook, e-course, webinar, … (cái này ít thấy ở VN nhưng khá thông dụng ở nước ngoài).
B2B SaaS: cung cấp dịch vụ phần mềm cho doanh nghiệp.
B2C SaaS: cung dấp dịch vụ phần mềm cho cá nhân. Thu được ít hơn nhưng sẽ có nhiều khách hàng hơn.
Social Network: như Facebook, số lượng khách cực lớn nhưng giá trị mỗi khách hàng cũng ít ít thôi. Như Facebook giờ là 2$-3$ giá trị cho mỗi user.
Đường màu hồng bên dưới được gọi là Product Spectrum. Trên Spectrum (dãy sản phẩm) này, khi bạn muốn chuyển (hay nhảy) từ điểm này sang điểm khác, khoảng cách càng xa sẽ càng khó khăn hơn (nhưng không có nghĩa là không làm được).

khoi-nghiep-3
Vậy đồ thị Product Spectrum có ý nghĩa gì?

- Khi bạn di chuyển gần thì sẽ dễ hơn so với nhảy xa. Hãy hình dung giữa việc đang đi làm full-time chuyển sang freelance, so với đột nhiên nhảy sanglàm một mạng xã hội như Facebook.
– Khi quyết định từ bỏ công việc đang làm hiện tại, không nhất thiết bạn phải nhảy ra đi build 1 sản phẩm nào đó hoành tráng liền. Không phải bạn không làm được mà tỉ lệ thành công sẽ thấp hơn rất nhiều.
– Nếu điểm khởi nghiệp bạn chọn (ý tưởng khởi nghiệp của bạn) nằm phía trên đường màu hồng và bạn thành công, chứng tỏ bạn đang tạo ra sự khác biệt.
Ví dụ: làm freelance nhưng cho cả trăm khách hàng. Hoặc bán được sản phẩm B2B SaaS cho được 1 triệu khách hàng thay vì 10.000 như trong đồ thị.
– Ngược lại nếu điểm của bạn nằm dưới đường màu hồng chứng tỏ việc bạn đang làm có gì đó không ổn.
Nói tóm lại, đây là 1 giả thiết khá thú vị để bạn tham khảo. Nhất là khi bạn đang đắn đo cho câu hỏi khởi nghiệp gì đây? Bắt đầu như thế nào? Và thậm chí cho câu hỏi Nên hay Không nên khởi nghiệp? Tất nhiên đây cũng chỉ là 1 cách nhìn vấn đề, còn nhiều yếu tố khác nữa chứ không phải chỉ đơn giản như vậy.
Nói chứ bạn hãy làm khởi nghiệp đi, vui lắm! Tệ nhất khi không thành công thì quay lai đi làm công thôi. Nhưng được cái bạn sẽ nhìn mọi thứ 1 cách trọn vẹn và chính xác hơn. Cộng thêm 1 đống kinh nghiệm vắt vai nữa.
Ghi chú: toàn bộ hình được mượn từ post https://medium.com/my-thoughts-7/the-product-spectrum-bb2084b6f5b3

Unknown

Nothing is impossible !.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Copyright @ 2013 thevwa.com.

Designed by THEVWA.COM & Thế Nguyễn